Kiến thức cần biết

Hướng dẫn sử dụng sắn dây hiệu quả và đúng cách

Cập nhật912
0
0 0 0
Tuy là bột sắn dây loại thức uống khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến và uống bột sắn dây đúng cách. Việc sử dụng bột sắn dây sai cách có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.
 
Bột sắn dây
 
1. Sai lầm khi ăn bột sắn dây
Đa phần mọi người thường lầm tưởng bột sắn dây có thể pha với nước lạnh hay nước nóng tùy ý, tuy nhiên, đây là thói quen cực kỳ tai hại. Tuyệt đối phải nấu chín bột sắn dây trước khi bổ sung vào cơ thể. Bởi vì, nguyên liệu này có tính hàn nên uống sống thường xuyên dễ gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Một sai lầm khác là nhiều người hay thêm mật ong vào bột sắn dây để uống. Theo nghiên cứu, hai nguyên liệu này kết hợp với nhau có thể tạo thành chất độc. Do đó, tránh sử dụng theo cách này.

Theo TS. Hồ Thu Mai - Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Vinmec, “Bột sắn dây thường được chế biến thủ công. Cho nên, trong quá trình lọc tinh bột sẽ có thể không lọc hết tạp chất, tinh bột sắn nhiễm khuẩn. Để phòng nguy cơ đau bụng, tiêu chảy, tốt nhất nên pha bột sắn với nước sôi để làm chín bột sắn, không nên pha với nước nguội”.

Đặc biệt, mỗi người không nên uống quá 1 ly bột sắn dây mỗi ngày. Tuy bột sắn dây tốt nhưng dùng quá liều sẽ khiến loại bột này phản tác dụng.

Bên cạnh đó, có công thức thêm hoa bưởi vào loại nước này để làm tăng hương vị, tuy nhiên cách này không mang đến hiệu quả, đồng thời còn làm giảm dược liệu của bột sắn dây.

2. Bột sắn dây uống như thế nào là tốt?

Cách làm nước uống bột sắn dây đúng cách:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • 1 muỗng canh bột sắn dây
  • 1 ly nước sôi
  • 1 muỗng canh nước cốt chanh
Cách thực hiện:

Cho bột sắn dây vào chiếc cốc thủy tinh, vừa đổ nước sôi vào vừa dùng muỗng khuấy thật đều để bột chín đều, không bị vón cục. Tiếp theo đó, cho thêm nước cốt chanh vào, trộn đều là có thể thưởng thức ngay.

Thêm nước cốt chanh vào bột sắn dây để uống sẽ giúp bạn tăng thêm hiệu quả giảm cân, vì chanh là loại quả chứa nhiều dưỡng chất có khả năng đốt cháy chất béo.

Bạn nên uống ly nước bột sắn dây này vào buổi sáng, trước bữa ăn khoảng 20 phút để đạt được hiệu quả giảm cân, cải thiện làn da tối ưu.

Củ sắn dây thái phiến, phơi hoặc sấy khô, đựng trong lọ kín để dùng trong thời gian dài. Mỗi ngày lấy 20 – 30 g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút có thể dùng uống thay trà trong ngày. Có thể pha thêm đường phèn để dễ uống hơn.

Củ sắn dây thái phiến và câu đằng lượng bằng nhau, hai thứ đem tán vụn, phơi hoặc sấy khô, trộn đều rồi đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày lấy 30g đựng trong túi vải buộc kín miệng rồi đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Đây là loại nước giải khát rất tốt cho những người bị cao huyết áp, đau đầu, nhiệt miệng, cổ vai đau nhức.

Củ sắn dây 200g, đan sâm 180g, bạch linh 90g và cam thảo 60g. Tất cả các thành phần này sấy khô tán vụn, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày lấy 40g hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng khoảng 20 phút thì dùng được, uống thay trà dùng trong ngày. Đây là thứ nước giải khát cực tốt cho những người mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, phụ nữ có thai không được dùng.

3. Những lưu ý khi uống bột sắn dây

Không nên uống quá nhiều 1 ly sắn dây/ngày, nên uống chín để đảm bảo sức khỏe. Lưu ý, bạn chỉ nên cho thêm 1 chút đường, không nên uống với quá nhiều đường.

Nhiều người thường có thói quen ướp hoa bưởi vào bột để nước có mùi vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên, đây là thói quen không được đúng đắn, bởi vì hoa bưởi sẽ làm giảm đáng kể dược tính của sản phẩm.

Bột có tính hàn rất mạnh. Chính vì vậy, nếu cho trẻ em sử dụng tinh bột sắn dây ở dạng 'sống', các bé dễ bị lạnh bụng và có thể bị tiêu chảy. Chính vì vậy bạn nên nấu chín khi cho trẻ ăn.

Đối với phụ nữ mang thai, cơ thể thường bị nóng, nếu uống nước sắn dây sẽ rất tốt. Tuy vậy, nếu bạn thấy người mình đang bị lạnh, cơ thể yếu ớt, mỏi mệt, có biểu hiện huyết áp bị hạ thấp tuyệt đối không nên uống bột sắn dây vì chúng có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn.
NguồnVinmec
Lượt xem30/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng