Kiến thức y học dinh dưỡng

Cacao giúp bảo vệ trái tim trong những lúc căng thẳng

Cập nhật796
0
0 0 0
Theo một nghiên cứu mới đây, việc tăng cường tiêu thụ các thực phẩm chứa flavanols - một chất xuất hiện tự nhiên trong trái cây và rau quả - có thể bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề về tim mạch do căng thẳng tinh thần như đột quỵ, các bệnh tim khác và các cục máu đông.

Nghiên cứu trên đồ uống cacao
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống các đồ uống cacao có chứa hàm lượng flavanols cao sẽ giúp các mạch máu trong cơ thể có thể hoạt động tốt hơn khi gặp phải các căng thẳng về tinh thần, nhất là khi so sánh với các đồ uống không chứa flavanol.

Theo các chuyên gia, có một màng mỏng tế bào lót trong tim và mạch máu được gọi là lớp nội mạc. Khi hoạt động hiệu quả, lớp nội mạc sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạch máu vùng ngoại vi, đột quỵ, bệnh tim, tiểu đường, suy thận, giảm thiểu tình trạng phát triển các khối u, huyết khối và các bệnh truyền nhiễm do virus nghiêm trọng. Việc gặp phải các căng thẳng tinh thần có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của mạch máu.

Các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng uống cacao với lượng flavanols cao có thể coi là một phương pháp hiệu quả để hạn chế và giảm nhẹ những suy giảm tạm thời trong chức năng nội mô sau khi gặp phải các căng thẳng tinh thần, đồng thời cũng cải thiện lưu lượng máu trong khoảng thời gian này.

Tác dụng của Flavanols

Flavanol là hợp chất cực kỳ phổ biến và xuất hiện trong nhiều loại trái cây và rau quả. Flavanols được biết đến với những lợi ích tim mạch đã được chứng minh, và trong thời kỳ gặp phải các tổn thương mạch máu cấp tính (chẳng hạn như căng thẳng tinh thần) thì việc lựa chọn flavanols có thể mang lại những hiệu quả rất tốt về cải thiện sức khỏe không chỉ tim mạch mà còn là tổng thể cơ thể.

Trong một nghiên cứu trước đây, một nhóm gồm các nam giới khỏe mạnh đã được thử nghiệm uống đồ uống cacao có hàm lượng flavanol cao trong 90 phút trước khi hoàn thành bài thử nghiệm về đáp ứng với các căng thẳng tinh thần kéo dài trong 8 phút. Các nhà nghiên cứu đã đo lưu lượng máu ở cẳng tay và hoạt động của tim mạch của những đối tượng tham gia khi nghỉ ngơi. Kết quả cho thấy, chức năng mạch máu ít bị suy giảm hơn khi những người tham gia uống cacao có hàm lượng flavanol cao và so sánh với những người không uống. Theo đó, flavanols giúp cải thiện lưu lượng máu trong thời gian căng thẳng.

Căng thẳng và các nguy cơ tiềm ẩn khác
Căng thẳng tinh thần là tình trạng rất phổ biến trong xã hội ngày nay và có liên quan đến cả sức khỏe tâm lý và thể chất. Căng thẳng tinh thần gây ra sự gia tăng ngay ngay lập tức của nhịp tim và huyết áp ở người khỏe mạnh, và cũng dẫn đến suy giảm tạm thời chức năng của động mạch ngay cả sau khi hết tình trạng căng thẳng.

Các đợt căng thẳng tinh thần đơn lẻ đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch cấp tính, và tác động của căng thẳng lên mạch máu được cho là góp phần gây ra các biến chứng này. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch có khả năng phát triển phản ứng mạch máu kém hơn đối với căng thẳng cấp tính.

Nghiên cứu của các nhà khoa học mang đến ý nghĩa thực tế đối với chế độ ăn uống hàng ngày, vì lượng flavanols sử dụng hàng ngày có thể có từ nhiều loại thực phẩm giàu hợp chất này, đặc biệt như táo, nho đen, quả mâm xôi, anh đào, quả lê, đậu đỗ, trà xanh và ca-cao chưa qua chế biến. Điều này có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là đối với các biện pháp giúp bảo vệ mạch máu của cơ thể trước các tác động căng thẳng tinh thần.

Tổng kết
Flavanols có nhiều trong các loại trái cây và rau củ, và đặc biệt là trong các thực phẩm chứa cacao như đồ uống… Flavanols mang đến những tác dụng tốt cho hệ tim mạch, và mới đây các nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng còn có khả năng bảo vệ mạch máu, bảo vệ tim trong những tình huống căng thẳng tinh thần. Theo các chuyên gia, các đồ uống chứa flavanols sẽ là một lựa chọn tinh tế cho những ai thường xuyên gặp phải các tình trạng khó khăn trong cuộc sống.
Nguồn
Lượt xem13/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng