Dinh dưỡng hiện đại

Vai trò của khoáng chất với cơ thể P8: I Ốt và Selenium

Cập nhật396
0
0 0 0
 1. I Ốt
Vai trò của i ốt với cơ thể
 
Chức năng: Iod giúp sản xuất hocmon tuyến giáp, kiểm soát mức năng lượng và tốc độ đốt cháy các chất béo. Ngăn chặn mệt mỏi và tăng cân, quan trọng trong sự phát triển trí não và thể chất. Kiểm soát tốc độ trao đổi chất, giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển bình thường.

Tác dụng: Iod giúp giảm cân bằng việc đốt cháy lượng chất béo thừa. Giảm đau bầu vú do u lành tính, giảm bướu cổ (tuyến giáp sưng to do thiếu iod), tăng sinh lực, nâng cao mức năng lượng chung, giúp cơ thể tốt hơn cả về thể chất và tinh thần.

Triệu chứng thiếu iod: Bướu cổ, mệt mỏi, đau bầu vú, kém tập trung, giảm trí nhớ, bàn chân và bàn tay bị lạnh.

Thực phẩm chứa nhiều iod: Tảo bẹ (rong biển), cá thu, cá hồi, tôm, sữa, hành tây.
Thực phẩm chứa nhiều I ốt
 
Nên dùng mỗi ngày: 150mcg

Chú ý: Người ăn chay, người hay vận động nhiều (dễ mất iod qua mồ hôi) nên tăng cường bổ sung iod. Ăn nhiều rau cải (xúp lơ, bắp cải,…) làm giảm sự hấp thu iod. Cần kết hợp Vitamin A và Selen giúp iod hoạt động hiệu quả hơn. Thiếu hụt iod trong thời kỳ mang thai sẽ gây ảnh hưởng tới trí tuệ của trẻ.

2. Selenium
vai trò của selenium với cơ thể
Chức năng: Góp phần tạo tinh dịch ở nam giới. Duy trì sự đàn hồi của da, chống ôxy hóa mạnh, kích thích hệ miễn dịch, giúp gan hoạt động hiệu quả, giúp cơ và cơ tim khỏe mạnh. Tốt cho thị lực, da và tóc (giảm hiện tượng nhiều gầu). Giảm viêm tấy và nhiều triệu chứng giai đoạn mãn kinh.

Tác dụng: Gia tăng bạch cầu, giảm nhiễm trùng, giảm mụn. Giúp điều trị viêm khớp (giảm viêm tấy). Với sự sinh sản: rất cần để sản xuất tinh dịch, tăng cơ hội thụ tinh cho các ca hiếm muộn do nam giới.

Triệu chứng thiếu hụt: Thường bị nhiễm trùng, huyết áp cao, da bị đồi mồi và nhăn trước tuổi, vô sinh, đục thủy tinh thể, gàu.

Thực phẩm chứa Selenium: cá, nghêu sò, hạt hướng dương, bánh mì làm bằng bột không rây, quả óc chó, sản phẩm từ sữa, trái cây và rau củ.
thực phẩm giàu selenium

Liều dùng mỗi ngày: 75mcg.

Chú ý: Nên sử dụng selenium kết hợp với vitamin để phát huy lợi ích tối đa của cả hai. Người già, người hút thuốc, người ăn chay, phụ nữ có thai và cho con bú cần nhiều khoáng chất này hơn người bình thường.
NguồnSưu tầm
Lượt xem26/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng