Dinh dưỡng hiện đại

Vai trò của khoáng chất với cơ thể P9: Natri và Mangan

Cập nhật491
0
0 0 0
1. Natri

* Chức năng: Duy trì sự cân bằng nước của cơ thể. Đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ và thần kinh. Rất thiết yếu đối với sự sống. Vận chuyển dưỡng chất tới tế bào. Tồn tại trong chất dịch cung cấp độ ẩm cho tế bào. Tỉ lệ tốt cho cơ thể: Na:Kali là 1:1. (Bảo đảm chất dịch trong cơ thể là trung tính, Kali tồn tại trong tế bào, Natri tồn tại ngoài tế bào).

* Tác dụng: Bù nước cho cơ thể bằng dung dịch nước muối sinh lý có chứa kali, natri, glucose theo tỷ lệ thích hợp (khi cơ thể vừa trải qua bệnh kéo dài hoặc tiêu chảy). Chú ý: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị mất nước hơn người lớn và tỷ lệ nước trong cơ thể chúng cao hơn người lớn nên chú ý bổ sung đủ nước cho trẻ. Natri còn có tác dụng giúp giảm chuột rút vào ban đêm, làm nước rửa mắt vì có thành phần tương tự nước mắt.
Vai trò của Natri với cơ thể
* Triệu chứng thiếu hụt: tụt huyết áp, chuột rút, chóng mặt, mất cảm giác ngon miệng.

* Nguồn cung: muối ăn, thịt muối, quả ôliu, cần tây, phomat trắng, xà lách xoong, bột bắp, bánh mì làm bằng bột không rây.
Thực phẩm giàu Natri
* Liều dùng mỗi ngày: 1600 mg.

* Chú ý: Những người bị kiệt sức do nhiệt, bị chuột rút, nôn mửa, tiêu chảy nên bổ sung natri. Nếu dùng quá nhiều muối sẽ bị tăng huyết áp, do vậy chỉ nên thêm muối khi đã nấu chín và dọn lên. Tránh cho nhiều muối vào thức ăn khi nấu.

2. Mangan

* Chức năng: Đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của não bộ. Giúp xương chắc khỏe, giúp tiêu hóa thức ăn tốt, giúp vết thương mau lành, góp phần sản xuất hormone giới tính và tuyến giáp. Giúp bình ổn mức đường trong máu. Góp phần tạo hồng cầu vận chuyển ôxy và dưỡng chất tới tế bào.

* Tác dụng: Chống ôxy hóa vì có thể kích hoạt enzyme khử gốc tự do có hại. Giảm nguy cơ loãng xương, tạo collagen giúp mô kết nối, da đàn hồi tốt hơn, giúp vết thương mau lành. Điều trị trầm cảm, rối loạn thần kinh, tăng khả năng sinh sản ở nữ giới.

* Triệu chứng thiếu hụt: Kém trí nhớ, da nổi mẩn đỏ, cơ co giật, đau khớp, chóng mặt.

* Nguồn cung: trà, bánh mì làm bằng bột không rây, quả bơ, quả phỉ, dừa, mận, chuối, xà lách xoong.
Vai trò của mangan với cơ thể
* Liều dùng mỗi ngày: 1,4mg

* Chú ý: người nghiện rượu nặng, sử dụng kháng sinh nên bổ sung tăng cường mangan. Kẽm, vitamin B1, vitamin C, vitamin E, vitamin K giúp cơ thể hấp thụ mangan tốt hơn. Canxi và photpho liều cao làm giảm hấp thu mangan. (1 tách trà cung cấp đủ mangan trong một ngày).
NguồnSưu tầm
Lượt xem28/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng